Lựa chọn ống cho bơm nhu động - WorldPumps.Vn - Tạp chí bơm công nghiệp

Tin liên quan

Tin tức

Lựa chọn ống cho bơm nhu động

Hoses selection for peristaltic pumps

Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra hoặc hiểu được sự khác biệt trong các sản phẩm tương tự. Ví dụ: hai ổ bi có thể trông giống nhau về hình dáng và kích thước, nhưng chúng có thực sự giống nhau không? Trừ khi bạn hiểu những gì cần tìm, nếu không bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những khác biệt tinh tế. Chúng có thể bao gồm các góc tiếp xúc, khoảng hở bên trong, vật liệu khung và thiết kế rãnh, v.v.

Điều tương tự cũng đúng khi so sánh các ống. Các ống mềm và ống cao su cứng được sử dụng trong một số máy bơm nhất định có thể trông giống như một ống cao su công nghiệp điển hình nhưng chúng có những khác biệt đáng kể. Những khác biệt này làm cho ống mềm/ống cao su cứng trở nên cần thiết cho sự thành công, vận hành và độ tin cậy của máy bơm. Hãy chú ý đến đường kính ngoài, độ hoàn thiện bề mặt và kết cấu ống.

Một trong những thiết kế máy bơm phát triển nhanh nhất đang được sử dụng hiện nay là máy bơm nhu động. Nó đơn giản, hiệu quả, đáng tin cậy, chính xác và phù hợp với nhiều loại dịch bơm. Những máy bơm này cũng dễ dàng thích ứng với sự thay đổi của chất lỏng.

Việc lựa chọn ống mềm/ống cao su cứng (sau đây gọi chung là ống) được sử dụng trong máy bơm không cần phải phức tạp và sẽ không phức tạp nếu hiểu rõ các yêu cầu của ứng dụng và của ống.

Yêu cầu về ống cho bơm nhu động

Đường kính ngoài (OD) của ống nhu động được sản xuất với dung sai chặt chẽ. Để đạt được mức độ chính xác này, phần lớn các nhà sản xuất ống đều mài ống đến đường kính cuối cùng. Nếu ống quá khổ có thể gây quá tải cho bơm và hộp số, dẫn đến tuổi thọ của ống, hộp số và máy bơm bị rút ngắn. OD quá khổ cũng có thể dẫn đến việc sử dụng năng lượng cao hơn. Nếu ống có kích thước nhỏ, lưu lượng bơm giảm sẽ dẫn đến giảm tuổi thọ của ống và hiệu suất bơm không đáng tin cậy.



Hình 1: Cho thấy má ép (con lăn, guốc) quay trong vỏ bơm. Ống bị ép sau đó giãn mỗi khi má ép này đi qua.

Nếu bề mặt ống hoàn thiện không chính xác, ma sát cao hơn giữa má ép và ống sẽ dẫn đến mài mòn nhanh hơn và tăng mức tiêu thụ năng lượng. Việc sử dụng đúng quy trình mài cùng với việc hoàn thiện đường kính ngoài của ống, mang lại bề mặt hoàn thiện cần thiết.

Các ống được sử dụng trong máy bơm nhu động được thiết kế để nén và giãn hoàn toàn đến kích thước thể tích tối đa ở tốc độ chu kỳ cao và tồn tại trong thời gian dài.



Hình 2:

Lớp bên trong ống có nhiều chất liệu. Việc lựa chọn vật liệu tốt nhất cho ứng dụng đòi hỏi thông tin đầy đủ về chất lỏng được bơm như: tính chất hóa học, nhiệt độ, chất mài mòn hay không mài mòn và các yêu cầu của FDA. Số lượng lớp gia cố phụ thuộc vào kích thước và mức áp suất yêu cầu của ống.

Các yếu tố khác bên ngoài ống ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của ống và máy bơm là:

- Tốc độ của máy bơm. Máy bơm chạy càng nhanh thì ống càng bị nén và giãn trong một khoảng thời gian nhất định, dẫn đến tuổi thọ của ống ngắn hơn. Đây thường là tỷ lệ một-một. Ngoài ra, máy bơm chạy càng nhanh thì má ép sẽ tạo ra càng nhiều nhiệt khi chúng đi qua ống. Những chi tiết này phải được xem xét khi lựa chọn máy bơm.

- Áp suất hút tăng vọt. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng thiết bị giảm chấn.

- Áp suất xả tăng vọt. Giải pháp có thể đơn giản như một thiết bị giảm chấn nhưng có thể yêu cầu xem xét lại thiết kế đường ống trước khi đưa ra giải pháp.

- Bôi trơn. Bôi trơn không đúng sẽ làm giảm tuổi thọ của ống và máy bơm. Tham khảo hướng dẫn vận hành của nhà sản xuất để biết danh sách tất cả các sản phẩm được chấp nhận, mức chiết rót và khoảng thời gian khuyến nghị giữa các lần thay.

- Các linh kiện, bộ phận của máy bơm. Các bộ phận được sử dụng trong các máy bơm này được sản xuất với dung sai chặt chẽ. Nếu ống quá khổ sẽ bị nén quá nhiều dẫn đến hư hỏng ống và nhiệt, còn nếu ống quá nhỏ sẽ không thể ép ống hoàn toàn dẫn đến giảm lưu lượng, bị chảy ngược và hiệu suất bơm kém. Cá nhân tôi sẽ chỉ sử dụng các bộ phận OEM vì những lý do này.


WorldPumps.vn - Công ty TNHH Tiên Phong Xanh

Chia sẻ bài viết này

Các dịch vụ khác

 

Bài viết này nằm trong các danh mục:
Bơm ngành giấy & bột giấy  •   Bơm ngành mỏ & khai khoáng  •   Bơm ngành thực phẩm  •   Bơm ngành nước & nước thải  •   Bơm ngành hóa chất  •   Bơm ngành dược phẩm & sinh hóa  •   Bơm ngành công nghiệp khác  •   Kiến thức về bơm   •  

 

Nếu bạn có ý kiến gì về bài viết hoặc có nhu cầu về bơm nêu trên, vui lòng bình luận ở dưới đây

Bình luận

comments powered by Disqus