Cánh bơm của dòng bơm bùn - WorldPumps.Vn - Tạp chí bơm công nghiệp

Tin liên quan

Tin tức

Cánh bơm của dòng bơm bùn

Impellers in slurry pumps

Cánh bơm trong một chiếc bơm bùn được thiết kế để tối ưu hóa sự di chuyển của vật rắn gây mài mòn, đồng thời tính toán cả sự ăn mòn hóa học gây ảnh hưởng đến hiệu suất bơm. Do đó, nó sẽ được thiết kế đặc biệt hơn so với cánh bơm thông thường dùng để bơm nhưng chất lỏng sạch. Cả cánh kín (closed) và cánh bán mở (semi-open) đều có thể được sử dụng cho ứng dụng bơm bùn. Các vấu cánh (impeller vane) nằm phía sau cánh bơm và các cánh gạt nằm trước cánh bơm là những đường cong ly tâm có tác dụng vừa bơm vừa ngăn dịch bơm tiếp xúc với khe hở dọc trục khi cánh bơm quay, kiểm soát được sự rò rỉ. Bởi sự mài mòn thông thường là do bùn, thiết kế kết hợp một phương pháp để dễ dàng điều chỉnh các khe hở dọc trục (khe hở giữa cánh bơm với vỏ bơm), nhưng khe hở xuyên tâm (khe hở rất nhỏ giữa bề mặt phớt tĩnh và phớt động) lại không thể điều chỉnh dễ dàng từ bên ngoài, do đó thiết kế này chỉ áp dụng đối với nồng độ thấp của bùn mịn.

Cuối cùng, một yếu tố dễ bị bỏ qua là phần gắn cánh bơm vào trục bơm. Các phương pháp gắn cánh bơm với trục bơm tùy theo nhà sản xuất và ứng dụng bơm theo đó sẽ khác nhau. Đối với những ứng dụng bơm chất có độ mài mòn cao, phần đầu trục gắn cánh bơm phải được bảo vệ khỏi mài mòn để tối ưu hóa tuổi thọ sử dụng, mà thường là dùng phương pháp kết nối ren trong.

Hình dưới là bản vẽ của một bơm bùn, có lớp lót buồng bơm làm bằng chất đàn hồi (chi tiết 21A,B,C,D). Chi tiết 2 là cánh bơm. Như đã phân tích ở trên, cánh bơm 2 được kết nối ren trong với trục bơm. Khe hở dọc trục là khe hở giữa lớp lót 21A, 21B với cánh bơm 2 sẽ được kiểm soát và điều chỉnh dễ dàng.


 


Worldpumps.vn - Công ty TNHH Tiên Phong Xanh

Chia sẻ bài viết này

Các dịch vụ khác

 

Bài viết này nằm trong các danh mục:
Bơm ngành giấy & bột giấy  •   Bơm ngành mỏ & khai khoáng  •   Bơm ngành nước & nước thải  •   Kiến thức về bơm   •  

 

Nếu bạn có ý kiến gì về bài viết hoặc có nhu cầu về bơm nêu trên, vui lòng bình luận ở dưới đây

Bình luận

comments powered by Disqus