7 lợi ích của bơm hóa chất kiểu ly tâm - WorldPumps.Vn - Tạp chí bơm công nghiệp

Tin liên quan

Tin tức

7 lợi ích của bơm hóa chất kiểu ly tâm

7 benefits of centrifugal chemical pumps

Do tính chất khắc nghiệt nên các hóa chất ăn mòn phải được xử lý cẩn thận. Khi các nhà thiết kế thiết lập hệ thống của mình, họ phải chọn máy bơm được chế tạo để chịu được các hóa chất ăn mòn cụ thể liên quan đến quy trình của họ.

Các loại bơm hóa chất ly tâm

Bơm ly tâm sử dụng năng lượng quay được cung cấp bởi cánh bơm để luân chuyển chất lỏng một cách an toàn và hiệu quả. Bơm hóa chất ly tâm được thiết kế để chuyển chất lỏng mà các máy bơm khác không thể xử lý một cách an toàn. 
 

(Hình 1: bơm hóa chất Munsch dùng phớt chèn cơ khí)

Bơm hóa chất ly tâm được sản xuất theo hai kiểu chính: Làm kín bằng phớt cơ khí và Dẫn động từ tính. Những thiết kế này khác biệt và phù hợp cho các ứng dụng khác nhau.

Máy bơm dùng phớt cơ khí

Máy bơm ly tâm có một cánh bơm quay bên trong buồng bơm với một phần kết nối với động cơ thông qua một lỗ trên vỏ máy bơm. Để tránh rò rỉ, phớt cơ khí được sử dụng cho lỗ này. Chúng thường được làm bằng các vòng gốm, silicon cacbua hoặc carbon được thiết kế cẩn thận để bịt kín máy bơm ngăn ngừa rò rỉ. Một phớt động gắn với trục bơm, quay khi trục quay, trong khi phớt tĩnh cố định ngoài buồng bơm. Khi chất lỏng di chuyển qua máy bơm, một lượng nhỏ di chuyển giữa hai mặt phớt này để cung cấp sự bôi trơn.

Ưu điểm chính của loại máy bơm này là giá mua ban đầu. So với các loại máy bơm khác, mức đầu tư ban đầu thường thấp hơn. Ưu điểm thứ hai là khả năng xử lý một số chất rắn trong dịch bơm.

Hình 2: Một bơm sử dụng phớt làm kín cơ khí)

Bơm ly tâm dẫn động từ

Đúng như tên gọi, máy bơm dẫn động từ (mag-drive) được dẫn động bằng nam châm. Điều này giúp loại bỏ sự kết nối trực tiếp giữa cánh bơm và trục động cơ, loại bỏ sự cần thiết của phớt làm kín. Nam châm được gắn trên trục động cơ để truyền công suất động cơ qua một rào chắn vững chắc tới các nam châm khác bên trong máy bơm, làm quay cánh bơm.

Ưu điểm chính của kiểu máy bơm này là không có phớt cơ khí nên không để bị mòn phớt hoặc rò rỉ, kiểu máy bơm này ít phải bảo trì hơn và có tuổi thọ cao hơn so với máy bơm dùng phớt làm kín cơ khí, đồng thời, một số kiểu máy bơm có tính năng chạy khô, điều không thường thấy ở các máy bơm dùng phớt cơ khí.

(Hình 3: Bơm từ có lớp vỏ kín, ngăn sự rò rỉ tuyệt đối)

Lợi ích của bơm hóa chất ly tâm

1. Chống ăn mòn

Lợi ích này tạo ra hai lợi thế. Đầu tiên, máy bơm cho phép các nhà sản xuất luân chuyển nhiều loại chất lỏng, ngay cả những chất lỏng có thể nhanh chóng gây ra sự ăn mòn ở các máy bơm khác. Thứ hai, máy bơm có tuổi thọ sử dụng lâu dài. Ngay cả khi được sử dụng cho các hóa chất có tính ăn mòn cực cao, máy bơm vẫn có thể chịu được các điều kiện này và mang lại lợi tức đầu tư cao.

2. Hiệu quả năng lượng

Máy bơm hóa chất ly tâm được xếp hạng cao về hiệu quả sử dụng năng lượng so với các công nghệ bơm khác. Hiệu quả của chúng giúp giảm chi phí cả trong ngắn hạn và trong suốt vòng đời của mỗi thiết bị.

3. Dòng chảy êm ái

Một số máy bơm tạo ra dòng chảy xung. Bơm hóa chất ly tâm tránh xung.

4. Độ tin cậy đã được chứng minh

Máy bơm hóa chất ly tâm là sự lựa chọn chắc chắn khi độ tin cậy là rất quan trọng. Đánh giá các tính năng thiết kế và xây dựng để đảm bảo máy bơm được chỉ định sẽ đủ bền để hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất trong ứng dụng theo kế hoạch.

5. Bảo trì thấp

Mặc dù có tuổi thọ dài, một số máy bơm có thể yêu cầu bảo trì định kỳ thường xuyên, điều này khiến tốn kém khi vận hành. May mắn thay, máy bơm hóa chất ly tâm có yêu cầu bảo trì định kỳ thấp.

6. Kích thước linh hoạt

Máy bơm hóa chất ly tâm có sẵn trong một loạt các kích cỡ. Các mô hình khác nhau có thể đáp ứng tốc độ dòng chảy từ dưới 1 gallon mỗi phút (gpm) (1 lít mỗi phút [lpm]) đến lớn hơn 1.400 gpm (318 mét khối mỗi giờ [m3/hr]).

7. Tính linh hoạt của ứng dụng

Cấu hình máy bơm giống nhau không phù hợp cho mọi ứng dụng. Với máy bơm hóa chất ly tâm, có nhiều cấu hình khác nhau để cung cấp giải pháp cho nhiều ứng dụng. Những máy bơm đa năng này có sẵn trong ba cấu hình:

A. Hút ngập - Có thể sử dụng phương pháp này khi bồn chứa chất lỏng đặt cao hơn cửa hút của máy bơm.

B. Tự mồi - Có thể sử dụng tính năng này khi bồn chứa chất lỏng đặt thấp hơn của hút của máy bơm.

C. Trục đứng - Những máy bơm này thường chìm trong chất lỏng, khiến chúng phù hợp với các ứng dụng có không gian hạn chế. Một số nhà sản xuất cung cấp máy bơm tiêu chuẩn, không chìm hoàn toàn, có thể lắp thẳng đứng bên ngoài bể để tiết kiệm không gian.

Hơn nữa, tùy chọn thiết kế phớt cơ khí hoặc truyền động từ làm tăng thêm tính linh hoạt của các máy bơm này. Sự đa dạng này cũng bao gồm nhiều mức ngân sách khác nhau, giúp bạn dễ dàng tìm được máy bơm phù hợp cho từng mục đích sử dụng riêng biệt.

Xác định máy bơm hóa chất ly tâm

Để xác định loại máy bơm lý tưởng cho bất kỳ ứng dụng nào, nhà cung cấp máy bơm cần có những thông tin quan trọng. Để cung cấp thông tin cần thiết, hãy xem xét những câu hỏi sau về chất lỏng và ứng dụng.

1. Về chất lỏng

- Tên của chất lỏng mà máy bơm sẽ chuyển là gì? Điều này có thể bao gồm nhiều tên nếu có sự pha trộn của các sản phẩm hoặc chất lỏng là hỗn hợp các hóa chất.

- Nồng độ của chất lỏng là gì? Điều này giúp xác định mức độ ăn mòn của hóa chất.

- Nhiệt độ chất lỏng là gì? Khả năng kháng hóa chất có thể thay đổi theo nhiệt độ, vì vậy chất lượng này rất quan trọng cần lưu ý.

- Khối lượng riêng của chất lỏng là gì? Điều này được sử dụng để chọn đúng công suất động cơ và công suất nâng.

- Độ nhớt của chất lỏng ở nhiệt độ bơm là bao nhiêu? Điều này ảnh hưởng đến lưu lượng, cột áp và công suất động cơ của bơm hóa chất ly tâm.

- Máy bơm sẽ được sử dụng cho chất lỏng chứa hạt rắn? Nếu vậy, người dùng phải xác định được độ cứng, kích thước hạt và nồng độ của chất rắn. Những chi tiết này ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật vật liệu của máy bơm.

- Chất lỏng có dễ cháy không? Điều này ảnh hưởng đến những thành phần và vật liệu nào được sử dụng để chế tạo máy bơm.

Xác định về ứng dụng

- Tổng số cột áp là gì? Điều này dựa trên hệ thống đường ống và được sử dụng để xem xét đường cong công suất đầu bơm của nhà sản xuất.

- Tốc độ dòng chảy là gì? Đây là thể tích chất lỏng cần bơm trong một đơn vị thời gian.

- Đầu hút dương thực có sẵn (NPSHa) là gì? Đây là đầu hút được cung cấp cho máy bơm và được cung cấp bởi hệ thống đường ống, cần phải được lưu ý để tránh làm hỏng các bộ phận của máy bơm.

- Ứng dụng là gì? Mô tả chi tiết về cách sử dụng máy bơm cho phép nhà sản xuất xác định loại máy bơm thích hợp.

- Những vật liệu khác có liên quan? Một số vật liệu có thể phù hợp với một số hóa chất nhưng chúng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự kết hợp nhất định của sản phẩm.

- Phạm vi nhiệt độ môi trường xung quanh là gì? Ở những nơi nhiệt độ không được kiểm soát, điều này phải được tính đến khi lựa chọn động cơ và vật liệu xây dựng.

- Môi trường khí quyển là gì? Điều này giúp xác định loại vỏ động cơ.

- Độ cao là gì? Áp suất khí quyển ảnh hưởng đến lực nâng tối đa, NPSHa và khả năng làm mát động cơ.

Sử dụng thông tin về chất lỏng và ứng dụng, hợp tác với các nhà sản xuất máy bơm và các nhà phân phối máy bơm có kiến thức, kinh nghiệm để xác định đúng loại máy bơm và vật liệu kết cấu để xử lý các hóa chất liên quan.

 

WorldPumps.vn - Công ty TNHH Tiên Phong Xanh


Chia sẻ bài viết này

Các dịch vụ khác

 

Bài viết này nằm trong các danh mục:
Bơm ngành giấy & bột giấy  •   Bơm ngành mỏ & khai khoáng  •   Bơm ngành nước & nước thải  •   Bơm ngành hóa chất  •   Bơm ngành dược phẩm & sinh hóa  •   Bơm ngành điện tử  •   Bơm ngành khử muối & nước biển  •   Kiến thức về bơm   •  

 

Nếu bạn có ý kiến gì về bài viết hoặc có nhu cầu về bơm nêu trên, vui lòng bình luận ở dưới đây

Bình luận

comments powered by Disqus