Lựa chọn loại ống chất lượng cao khi bơm cát và khoáng sản khác - WorldPumps.Vn - Tạp chí bơm công nghiệp

Tin liên quan

Tin tức

Lựa chọn loại ống chất lượng cao khi bơm cát và khoáng sản khác

Selection of high quality pipe & floater for pumping system - mining and dredging applications

Với nhu cầu bơm khai thác cát, sỏi hay các loại khoáng sản khác ngày càng cao, chúng tôi xin giới thiệu một số tính năng ưu việt khi sử dụng ống và phao nổi của hãng Kiasma (Italia) khi so sánh với một số nhà sản xuất đường ống giá rẻ khác.

  1. Ống Kiasma được sản xuất theo Các tiêu chuẩn Châu Âu sử dụng vật liệu HDPE nguyên chất, khác với tiêu chuẩn ở một số nước Châu Á. Sản phẩm ống sản xuất ra được kiểm nghiệm chặt chẽ tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế như EN12201 và ISO9080. Các sản phẩm ống cùng loại có giá thành rẻ hơn thường là do không tuân thủ theo các tiêu chuẩn này và sử dụng vật liệu tái chế nên có chất lượng và tuổi thọ kém hơn nhiều.
  2. Kiasma là nhà sản xuất ống HPDE và ống cao su duy nhất trên thế giới mà sản phẩm ống có thể thay đổi được sự vận động của dịch bơm trong đường ống. Theo đó các ống HDPE nhờ có sáng chế bản quyền “KFC system” có thể thay đổi sự vận động của dịch bơm từ chảy thẳng sang “dòng chảy rối”. Nhờ đó, dịch bơm không chảy bám theo đáy ống bơm và chảy theo hướng vào giữa tâm của ống. Điều này mang lại những lợi ích lớn sau:
  • Giảm hiện tượng mặt trong của đường ống bị ăn mòn được xấp xỉ 40%
  • Đường ống có thể đạt tuổi thọ 10-15 năm khi bơm cát và sỏi (chất có độ ăn mòn cao).
  • Theo các định luật chất lỏng thủy lực, nhờ việc dịch bơm “chảy rối” trong đường ống, dịch bơm sẽ chảy nhanh hơn và chứa nhiều hàm lượng hạt rắn hơn, do vậy có thể tăng hiệu suất bơm khai thác (như cát, sỏi, hạt khoáng sản khác) ở mức 10-15%/ngày.
  • Ngoài ra, cũng theo các định luật chất lỏng thủy lực, nhờ có hiện tượng chảy rối của dịch bơm nên áp suất bơm sẽ giảm ít hơn trong đường ống. Do vậy, với cùng một áp suất bơm (cột áp), khi bơm với đường ống của Kiasma thì bơm sẽ được xa hơn khoảng 20% so với sử dụng đường ống thường. Bơm được xa hơn, có nghĩa là sẽ giảm yêu cầu phải sử dụng trạm bơm tăng áp khi cần bơm xa. Hoặc ngược lại, nếu với cùng một khoảng cách bơm, sẽ tiết kiệm được mức năng lượng giảm 7% dùng để bơm khi bơm với đường ống của Kiasma.

     Hình ảnh ống thường bị ăn mòn lệch ở đáy ống, tuổi thọ ống kém:

  •   

  • Hình ảnh ống Kiasma chỉ bị ăn mòn đều quanh ống nhờ sáng chế tạo dòng chảy rối trong ống, tuổi thọ ống cao:

 
Một số so sánh đáng lưu ý khác:

+ Trên thị trường ống bơm HPDE hiện tại, thành đường ống sẽ bị ăn mòn khoảng 0.9mm khi bơm được khoảng 1 triệu m3 hạt rắn (cát, sỏi, khoáng sản khác).

+ Đường ống vật liệu KDPE của hãng Kiasma với sáng chế Hệ thống KFC (tạo dòng chấy rối trong ống), độ ăn mòn thành ống là 0.4mm khi bơm 1 triệu m3 tương tự trên.

+ Nếu vật liệu đường ống là thép, với cùng với điều kiện hoạt động nêu trên thì độ ăn mòn của đường ống sẽ là 1.2mm, cho thấy độ bị ăn mòn cao hơn nhiều so với ống HDPE.

 So sánh trên thể hiện độ bền của ống HDPE hãng Kiasman, là yếu tố quan trọng để tính toán chi phí đường ống của hệ thống bơm dù có thể, chi phí đầu tư ban đầu cho đường ống hãng Kiasma cao hơn các nhà sản xuất khác.

Khi Kiasma chào giá, hãng luôn gửi kèm bảng tính toán kỹ thuật chi rõ chiều dài bơm tối đa đạt được và mức giảm áp dọc theo tuyến đường ống. Sáng chế ống “hệ thống KFC” phù hợp với tất cả các loại dịch bơm:

+ Cát với kích cỡ 0.063mm đến 2.00mm

+ Sỏi mịn với kích cỡ 4mm đến 31mm

+ Sỏi thô với kích cỡ 31mm đến 120mm

+ Đá với các loại kích cỡ khác nhau

​Ngoài ra, Kiasma còn sản xuất phao nổi nâng ống chất lượng cao theo sáng chế bản quyền "Hệ thống KGP", chúng tôi sẽ đề cập chi tiết về phao nổi sau.

WorldPumps.vn - Công ty TNHH Tiên Phong Xanh

Chia sẻ bài viết này

Các dịch vụ khác

 

Bài viết này nằm trong các danh mục:
Bơm ngành mỏ & khai khoáng  •   Bơm ngành tàu biển  •  

 

Nếu bạn có ý kiến gì về bài viết hoặc có nhu cầu về bơm nêu trên, vui lòng bình luận ở dưới đây

Bình luận

comments powered by Disqus