Bảo trì dự báo và bảo trì phòng ngừa cho bơm - WorldPumps.Vn - Tạp chí bơm công nghiệp

Tin liên quan

  • Không có tin nào liên quan

Tin tức

Bảo trì dự báo và bảo trì phòng ngừa cho bơm

Predictive and preventive maintenance for pumps

BẢO TRÌ DỰ BÁO VÀ PHÒNG NGỪA CHO BƠM

Mọi người đều đồng ý rằng bảo trì phản ứng có lẽ là chiến lược kém tin cậy nhất. Bảo trì thiết bị chỉ sau khi nó bị hỏng đồng nghĩa là tồn tại thời gian chết bất ngờ, khẩn cấp, tăng chi phí dừng máy và thay thế các phụ tùng.

Chiến lược đáng tin cậy nhất cho các máy bơm không phải là bảo trì phòng ngừa hay dự đoán, mà là một sự kết hợp của cả hai, được áp dụng một cách chiến lược. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa bảo trì dự đoán và bảo trì phòng ngừa và khi nào thích hợp để sử dụng chúng.

TỔNG QUAN VỀ BẢO DƯỠNG PHÒNG NGỪA VÀ DỰ BÁO

Nhiều đơn vị sử dụng bơm phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo trì phản ứng trực tiếp (khi bị hỏng), thay vì ngăn chặn và lập kế hoạch sửa chữa trong tương lai. Có 36 cách dễ phá hủy máy bơm của bạn, phương án bảo trì phản ứng làm tăng thời gian ngừng hoạt động của thiết bị ngoài dự kiến ​​và tăng chi phí.

Các kế hoạch bảo trì phòng ngừa và dự đoán giúp kéo dài tuổi thọ chung của thiết bị và dẫn đến ít sự cố ngoài ý muốn hơn. Sự lựa chọn không phải là phương án này hay phương án kia, nó là sự kết hợp của cả hai.

KẾ HOẠCH BẢO TRÌ PHÒNG NGỪA BƠM (PM)

Bảo trì phòng ngừa là sự bảo trì theo lịch trình đối với máy bơm hoặc thiết bị khác. Nói chung, nó bao gồm bảo trì định kỳ theo lịch trình, chẳng hạn như hiệu chuẩn thiết bị, bôi trơn, thay dầu và đánh giá thiết bị.

Một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự cố là đảm bảo các thiết bị được căn chỉnh và cân bằng chính xác. Sai lệch và mất cân bằng bơm là hai vấn đề làm giảm độ tin cậy phổ biến nhất đối với thiết bị quay. Căn chỉnh laser rất phù hợp với vấn đề này vì việc thực hiện được hoàn thành sau khi lắp đặt máy bơm.

Các chương trình này được thiết kế để đảm bảo cho chi phí bảo trì thấp bằng cách ngăn chặn các sự cố gây tốn kém trước khi chúng xảy ra. Nếu bạn cần một danh sách kiểm tra bảo trì phòng ngừa, Hãy liên lạc với chúng tôi:

Có đến 50% thiệt hại cho thiết bị quay có liên quan trực tiếp đến sai lệch khi lắp đặt. Chúng có thể gây ra rung động, nhanh hỏng phần làm kín và hỏng ổ trục, tăng mức tiêu thụ điện năng. Một máy bơm không cân bằng gây ra các vấn đề tương tự, chẳng hạn như rung động, có thể dễ dàng tránh được bằng các biện pháp bảo trì phòng ngừa chính xác.

DỊCH VỤ BẢO TRÌ DỰ BÁO (PdM)

Dịch vụ bảo trì dự đoán được sử dụng để theo dõi tình trạng của thiết bị theo thời gian. Phân tích rung, ví dụ, đo độ rung của thiết bị trong khi thiết bị vẫn đang hoạt động. Điều này cho phép kỹ thuật viên nhìn thấy sự thay đổi của rung động theo thời gian để dự đoán khi nào sự cố có thể xảy ra và tại sao.

Bảo trì dự đoán nên là một phần của quy trình bảo trì định kỳ đối với máy bơm và thiết bị quay hoàn toàn KHÔNG thể bỏ qua. Người vận hành và quản lý bảo trì có được một cái nhìn bao quát về vòng đời của máy bơm khi nó đang chạy. Điều này cho phép họ lên kế hoạch sửa chữa và tránh thời gian chết bất ngờ.

XÂY DỰNG BẢO TRÌ PHÒNG NGỪA / DỰ BÁO

KẾ HOẠCH

Không phải tất cả các máy bơm đều quan trọng như nhau trong một quy trình sản xuất, vì vậy không phải tất cả các máy bơm đều nhận được cùng một kế hoạch bảo trì. Sẽ bất hợp lý khi dành nhiều thời gian và tiền bạc để phân tích rung động cho một máy bơm trong một ứng dụng không thiết yếu.

Trước khi tạo một kế hoạch bảo trì, cần phân loại máy bơm. Điều này sẽ giúp xác định cần bao nhiêu thời gian và tiền bạc để đầu tư vào mỗi bơm. Sử dụng các danh mục này để bắt đầu:

  • Quan trọng  - Đặt một máy bơm trong danh mục này nếu:
  • Cần thiết – Nếu máy bơm này bị hỏng:
  • Không cần thiết
  • Khác

Tiếp đến, đưa ra một kế hoạch cho từng loại thiết bị. Các kế hoạch có độ tin cậy tốt nhất sẽ liên quan đến các mức độ khác nhau của các kỳ tiếp theo:

BẢO TRÌ PHÒNG NGỪA THƯỜNG XUYÊN PMs

Thường xuyên bảo trì máy bơm sẽ kéo dài tuổi thọ của chúng. Khi một máy bơm được bảo trì đúng cách, các bộ phận cần thay thế thường là các bộ phận hao mòn ít tốn kém hơn.

Bảo trì phòng ngừa cho máy bơm thường bao gồm những điều sau đây:

  • Kiểm tra nhiệt độ ổ trục, mức dầu bôi trơn và độ rung
  • Phớt cơ khí không có dấu hiệu rò rỉ, tết chèn bị rò rỉ với tốc độ 40-60 giọt / phút
  • Rung tổng thể - phân tích đánh giá bằng thị giác, âm thanh, cảm ứng
  • Áp suất xả - kiểm tra để đảm bảo đồng hồ đo đang đọc ở mức chấp nhận được

Định kỳ hàng quý, kiểm tra các nội dung sau:

  • Nền móng thiết bị - kiểm tra bu lông neo xem có chặt không
  • Đối với thiết bị bôi trơn bằng dầu hoặc mỡ, thay dầu hoặc bôi trơn lại sau mỗi ba tháng hoặc 2.000 giờ hoạt động, tùy theo điều kiện nào đến trước
  • Kiểm tra căn chỉnh trục - đáng tin cậy không, căn chỉnh trục có thể thay đổi! Việc tăng nhiệt và chuyển động của máy do dịch chuyển tải có thể khiến máy bơm bị xê dịch.
  • Bôi trơn lại vòng bi động cơ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đây là một danh sách kiểm tra chung. Tham khảo hướng dẫn sử dụng O & M cho các mục cụ thể cho từng máy.

Cân bằng Laser

Lên đến 50% thiệt hại cho thiết bị quay có liên quan trực tiếp đến độ sai lệch. Nó thật khổng lồ. Rung máy, hư hỏng ổ trục, mòn chèn sớm và hư hỏng khớp nối là tất cả các ví dụ về các vấn đề máy bơm gặp phải khi căn chỉnh sai.

Có 3 phương pháp phổ biến để căn chỉnh bơm, cạnh thẳng, chỉnh cơ số quay ngược và căn chỉnh laser.

Để căn chỉnh chính xác nhất, chúng tôi luôn khuyên dùng căn chỉnh laser. Nó là phương pháp chính xác nhất hiện có (đến 0,0001) và khi đã quen thuộc, người vận hành có thể điều chỉnh máy bơm / động cơ rất nhanh. Đây là phương pháp đắt nhất để có được nếu thực hiện và có thể khó học lúc đầu. Nhưng khi sử dụng lâu dài, phương pháp căn chỉnh laser là lựa chọn tốt nhất.

Lắp đặt lại chính xác

Lắp đặt lại chính xác hoặc bảo trì chính xác là thực hành lắp lại một máy bơm càng gần với thông số kỹ thuật OEM càng tốt. Cần chú ý đến chi tiết để lắp đặt lại chính xác.

Lắp đặt lại chính xác được chứng minh sẽ giảm sự cố và nên là một phần trọng tâm của việc xác nhận độ tin cậy của máy bơm. Nếu nhóm bảo trì thiếu năng lực, công cụ hoặc chuyên môn để lắp đặt lại máy bơm theo tiêu chuẩn OEM, hãy tìm một đơn vị khác có đủ khả năng.

Lắp đặt & Khởi động

Lắp đặt máy bơm đúng cách là bước đầu tiên để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất về năng lượng và chi phí vận hành.

Để có độ tin cậy cao nhất ngay từ đầu, hãy làm theo các quy tắc này khi lắp đặt và khởi động:

  • Thêm ống với van bi cách ly vào đường ống trên các mặt hút và xả của bơm. Sử dụng chúng để gắn đồng hồ đo áp suất để đảm bảo máy bơm hoạt động tốt.
  • Không bao giờ sử dụng lực để kết nối máy bơm với đường ống. Điều này gây ra cựa ống và vô số vấn đề đi kèm với nó.
  • Cân bằng laser trước khi khởi động.
  • Bôi trơn đúng cách - máy bơm mới mà không cần chất bôi trơn bên trong. Hãy chắc chắn rằng máy bơm có lượng chất bôi trơn chính xác trước khi khởi động.
  • Đọc hướng dẫn sử dụng máy bơm và làm theo từng bước trong quy trình. Các quy trình trong đó đưa ra hướng dẫn tốt nhất có thể cho tuổi thọ và không gặp sự cố cho máy bơm.
  • Khi khởi động, ghi lại các dữ liệu ban đầu của bơm - ampe, áp suất hút, áp suất xả. Điều này rất hữu ích khi xử lý sự cố, nếu chúng phát sinh.

Giám sát rung động

Giám sát rung động là một công cụ rất hữu ích để dự đoán sự cố bơm. Một số đơn vị sản xuất có một kỹ thuật viên rung động trong đội ngũ nhân viên để đọc các máy bơm quan trọng. Những kỹ thuật viên này có thể tự đọc kết quả hoặc gửi chúng đến một công ty có thể diễn giải các ghi chép và cung cấp báo cáo.

Thật không may, đây không phải là một kỹ năng dễ học bởi một đội ngũ bảo trì. Nó đòi hỏi thiết bị đắt tiền và rất nhiều đào tạo để trở thành một kỹ thuật viên rung động hiệu quả. Trừ khi đơn vị có số lượng lớn thiết bị quan trọng, đây là dịch vụ được thuê là tốt nhất.

Có một sự thay thế hợp lý, công nghệ theo dõi tình trạng. Công nghệ như I-Alert2 của ITT có thể đọc các thiết bị 24/7 và cảnh báo các vấn đề.

Đọc kết quả vẫn cần một con mắt chuyên nghiệp, nhưng công nghệ này ít nhất có thể giúp bạn biết được có vấn đề tồn tại.

Đào tạo

Có thể cho rằng phần quan trọng nhất của kế hoạch bảo trì phòng ngừa / dự đoán là ... ĐÀO TẠO! Đào tạo không chỉ dành cho đội bảo trì, đặc biệt là mọi người tiếp xúc với máy bơm, đặc biệt là các đơn vị sử dụng! Phòng ngừa sự cố là trách nhiệm của mọi người.

Đội bảo trì là người giữ và bảo vệ thiết bị trong đơn vị sản xuất. Huấn luyện các thợ vận hành về các dấu hiệu sự cố để họ có thể báo cáo nhanh chóng. Chỉ cho họ cách khởi động hoặc tắt máy bơm đúng cách và hành động của họ sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác của hệ thống như thế nào.

Thuê giúp đỡ bên ngoài khi cần

Nếu tất cả các bước này có thể thực hiện được bởi một đội bảo trì, mọi mục tiêu về độ tin cậy của máy móc sẽ được đáp ứng.

Tuy nhiên, một số bước chúng tôi đặt ra yêu cầu đào tạo chuyên môn, công cụ hoặc đào tạo chuyên môn về các công cụ để đạt hiệu quả cao nhất.

Thường thì đội bảo trì của nhà máy không có người sở hữu tất cả những kỹ năng này dù họ mong muốn biết cách sửa chữa mọi máy móc trong nhà máy. Khi đó cần thuê đơn vị chuyên bảo dưỡng bên ngoài giúp đỡ là lựa chọn hiệu quả.

Hãy lập kế hoạch bảo trì phòng ngừa và các biện pháp bảo trì dự đoán để tiết kiệm chi phí bảo trì hàng năm và thời gian ngừng hoạt động đột xuất. Chúng tôi khuyên bạn nên làm việc với nhà cung cấp thiết bị để lên kế hoạch bảo trì phòng ngừa hoặc dự đoán cho máy bơm của bạn.

Cần thêm thông tin về các dịch vụ bảo trì phòng ngừa và dự đoán của chúng tôi? Chúng tôi rất vui khi được giúp đỡ các bạn. Nếu có một máy bơm chạy ồn, hoạt động kém? Hãy liên lạc với chúng tôi để nhận tư vấn!

Chia sẻ bài viết này

Các dịch vụ khác

 

Bài viết này nằm trong các danh mục:
Bơm ngành giấy & bột giấy  •   Bơm ngành mỏ & khai khoáng  •   Bơm ngành thực phẩm  •   Bơm ngành dầu khí  •   Bơm ngành nước & nước thải  •   Bơm ngành hóa chất  •   Bơm ngành dược phẩm & sinh hóa  •   Bơm ngành điện tử  •   Bơm ngành xây dựng  •   Bơm ngành điện & năng lượng  •   Bơm ngành khử muối & nước biển  •   Bơm ngành tàu biển  •   Bơm ngành HVAC & IAQ  •   Bơm ngành công nghiệp khác  •   Kiến thức về bơm   •  

 

Nếu bạn có ý kiến gì về bài viết hoặc có nhu cầu về bơm nêu trên, vui lòng bình luận ở dưới đây

Bình luận

comments powered by Disqus